วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Relations between ideas

 Relations between ideas
เรียงความ(Essay) เป็นทักษะการเขียนที่แสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิด ซึ่งมีรูปแบบและวิธีการเขียนที่มีแบบแผน เป็นการถ่ายทอดความคิด ความรู้สึกของตนออกมาเป็นตัวอักษร เพื่อให้ผู้อ่านเกิดการรับรู้หัวใจหลักของการเขียนเรียงความอยู่ที่รูปแบบโครงสร้าง
โครงสร้างของ Essay ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่
1. Introduction: เป็นย่อหน้าแรกของ Essay ใช้ในการเปิดเรื่อง Introduction ที่ดี ควรจะสามารถดึงดูดใจให้ผู้อ่านสนใจและอยากจะอ่าน Essay ของเราต่อจนจบ
2. Body : ย่อหน้าถัดไปของ Essay เป็นส่วนของเนื้อหาที่เราต้องการจะกล่าวเพื่อสนับสนุน Thesis Statement ของเรา ในส่วนเนื้อหาจะต้องมีใจความหลักหรือ ‘Main idea’ ในทุกๆ ย่อหน้า และในแต่ละย่อหน้านั้น จะมีเพียง ‘Main idea เดียวเท่านั้น โดยแต่ละ Main Idea จะต้องสอดคล้องกับ Thesis Statementด้วย

·       Main Idea 1 ประกอบด้วย Supporting Idea 1.1 และ Supporting Idea 1.2 โดย Supporting Idea 1.1 และ Supporting Idea 1.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 1 การเขียน Main Idea 1 จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
·       Main Idea 2 ประกอบด้วย Supporting Idea 2.1 และ Supporting Idea 2.2 โดย Supporting Idea 2.1 และ Supporting Idea 2.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 2 การเขียน Main Idea 2 จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
·       Main Idea 3 ประกอบด้วย Supporting Idea 3.1 และ Supporting Idea 3.2 โดย Supporting Idea 3.1 และ Supporting Idea 3.2 จะต้องสอดคล้องกัน เพื่อใช้ในการสนับสนับ Main Idea 3 การเขียน Main Idea 3จะต้องเริ่มด้วยประโยคสรุปใจความสำคัญ จากนั้นจึงอธิบาย Supporting Idea นั้นๆให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น และอาจมีการยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจ
3. Conclusion: ย่อหน้าสุดท้ายของ Essay เป็นการสรุปสิ่งที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด
เรียงความ(Essay) เป็นการถ่ายทอดความคิดและความเข้าใจของผู้เขียนโดยสื่อออกมาเป็นตัวอักษร หลักในการเขียนเรียงความคือจะต้องเขียนไปทิศทางเดียวกันทั้งเรื่อง เพราะฉะนั้นการเข้าใจโครงสร้างของ Essay จึงเป็นหัวใจหลักสำคัญที่จะทำให้งานเขียนของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น