วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

One – Way Ticket Chapter 2 : South for the Winter

One  way  ticket
บทที่  2  :  South  for  the  Winter
                        ฉันไม่เคยอยู่ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ เพราะมักจะน่าเบื่อ  ผมชอบที่จะย้ายไปดูสถานที่ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผม  ที่ที่มีความแตกต่าง  เพราะช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาชีวิตที่ดีที่สุด  เมื่อผมจำเป็นที่จะต้องใช้เงิน  ผมจะไปสมัครงาน  เช่น  งานโรงแรม  งานร้านอาหาร  งานเก็บผลไม้  เพราะในยุโรปเราสามารถเลือกผลไม้ที่ดีที่สุดและมีปริมาณมากที่สุดของปี  ซึ่งคุณจะต้องอยู่ในประเทศที่มีอากาศที่เหมาะสมการทำงานนั้นมันเป็นเรื่องที่ยาก  แต่เงินที่ได้จากการทำงานนั้นจะได้คุ้มค่ากับงานที่ทำ  ผมชอบไปหางานทำทางทิศใต้ในช่วงฤดูหนาว  เพราะผมจะได้รับความอบอุ่นจากดวงอาทิตย์  แต่ทางเหนือทางยุโรปที่นั่นจะมีความหนาวเย็นมากในช่วงฤดูหนาว  ในปี  1989  ปีที่แล้วผมอาศัยอยู่ในเมืองเวนิซ  ในช่วงเดือนตุลาคม  ผมได้ไปสมัครทำงานในโรงแรมรวมเป็นเวลาทั้งสิ้น  สัปดาห์  แล้วผมก็ได้ย้ายไปทำงานทางทิศใต้  ในการเดินทางนั้นผมมักจะเดินทางโดยรถไฟ  เพราะมันเป็นความสามารถของผม  ผมชอบรถไฟ  ผมชอบการเดินทางโดยรถไฟมาก  ผมสามารถที่จะเดินบนรถไฟเป็นระยะทางที่ยาว  และในระหว่างทางที่เดินบนรถไฟนั้น ก็ได้เจอผู้คนมากมาย  ผมเดินทางโดยรถไฟออกจากเมืองเวนิซ  และจะเดินทางต่อไปที่เอสเต  ผมได้ตั๋วในราคาถูกเพราะเป็นรถไฟขบวนที่ช้าสายโซเฟียในเมืองบิลแกเรีย  รถไฟขบวนนี้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางนานพอสมควรจนไปถึงยูโกสลาเวียและกว่าจะถึงเมืองที่ผมจะไปนั้นใช้เวลานานในการเดินทาง  รถไฟขบวนนี้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางวันครึ่งกว่าจะถึงจุดหมยที่ผมจะไป  แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับผม

                                รถไฟขบวนซ้ายถึงเวลา  09.00  ในเช้าวันพฤหัสบดี  ในสถานีมีผู้คนน้อยมากนี่มันเป็นครั้งแรก  แต่ในซาเกร็บผู้คนมากมายได้ขึ้นรถไฟขบวนนี้  มีหญิงสาว  คน  เดินไปตามทางและพวกเขาได้เดินผ่านตู้รถไฟที่ผมนั่งอยู่  พวกเขามองไปที่ประตู  แต่พวกเขาไม่เดินเข้าไปด้านใน  เมื่อผู้หญิงชราเดินเข้ามานั่งลงและเธอก็หลับไป  หญิงสาว  คน  เดินกลับมาตามทางเดินและมองเข้าไปในตู่รถไฟตู้นั้นอีกครั้งหนึ่ง  และรถไฟขบวนซ้ายซาเลปและผมก็มองออกไปนอกหน้าต่างเป็นเวลานาน  10  นาที  แล้วผมก็หลับลงอีกครั้ง
                                เมื่อผมเปิดตาขึ้นอีกครั้ง  หญิงสาว  คนก็นั่งอยู่ในตู่รถไฟตู้เดียวกับผมแล้วพวกเขามองผมด้วยตาที่เป็นมิตร  แล้วผมก็พูดว่า  “  สวัสดี 
                                “  สวัสดี  ”  พวกเขาพูด
                                “  พวกคุณเป็นคนอเมริกาใช่ไหม  ?  ”  ผมถามพวกเขา  หรือว่าเป็นคนแคนาดา  ใช่ไหม  ?
                                “  ใช่ค่ะ  พวกเราเป็นคนอเมริกา  ”  หญิงสาวที่รูปร่างสูงกว่าตอบ  และเธอก็ยิ้มให้ผม
                                “  คุณอายุ  23  ปีใช่ไหม  คุณชื่อ  ทอม  และคุณมีดวงตาสีฟ้า  และแม่ของคุณอาศัยอยู่ที่เมืองเบอร์อัม  สหราชอาณาจักรใช่ไหม  ?  ”  หญิงสาวถามผม
                                “  คุณรู้เรื่องนั้นได้อย่างไร  ”  ผมถาม  หญิงสาวทั้งสองคนก็หัวเราะ  เธอมองไปที่พาสปอร์ตของผม  ซึ่งมันอยู่ในกระเป๋าเสื้อด้านซ้ายของผม  ผมเอาพาสปอร์ตออกมาจากกระเป๋าของผมและนำกลับมาไว้ในกระเป๋าผมอีกครั้ง  “  แล้วคุณเป็นใคร  ”  ผมถาม  หญิงสาวทั้ง  2
                                พวกเขาตอบผมว่า  พวกเขาชื่อ  “  เมลานีและแครอล  มาจาก  Aos  Angeles  สหรัฐอเมริกา  ”  พวกเขาบอกผมว่า  “  พวกเขาชอบยุโรป  ”  พวกเรารู้จักสถานที่ต่าง ๆ มากมายหลายสถานที่ไม่ว่าจะเป็น  อังกฤษ  ,  สเปน  ฮอลแลนด์ เดนมาร์ก  เยอรมัน  ฝรั่งเศส  อิตาลี  ยูโกสลาเวีย  และ  บัลแกเรียกรีซ
                                “  ผมกำลังเดินทางไป  Bulgaria  ในขณะนี้  ”  ผมพูด  “  ผมจะไปประมาณ  เดือน  ”  แล้วผมจะเดินทางไปต่อทางทิศใต้ในช่วงฤดูหนา  อาจจะไป  ไซปริส  หรือบางทีอจจะไปแอฟริกาเหนือ
                                “  โอ้ใช่  ?  ”  พวกเขาพูดว่า  “  เรารักปัลแกเรีย  โซเฟียเป็นเมืองที่ดี  ที่มีความยอดเยี่ยม 
                                “  คุณจะทำอย่างไรเกี่ยวกับเงิน  ?  ”  ฉันถาม
                                  ดี  มันเป็นเรื่องดีที่คุณรู้  ”  แครอลยิ้ม  “  บางครั้งเราได้รับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละคือเหตุผล  และมันก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณ 
                                “ใช่  เข้ามา  ”  เมลานีพูด  “  บอกเราเกี่ยวกับตัวของคุณได้ไหม  ?  ”
                                “  ทอมวอลซ์มีตาสีฟ้าและแม่อาศัยอยู่ใน  Burnham  คุณกำลังทำอะไรกับชีวิตของคุณ  ?  ”  hey  ?
                                ดังนั้นผมจึงบอกพวกเขาว่า  พวกเขเป็นสาวที่ดี  พวกเขามีอายุมากกว่าผม  27  ปี  แต่ผมชอบพวกเขา  เราได้พูดคุยและหัวเราะกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง  ผมบอกเรื่องราวของผมให้พวกเขาฟังเป็นจำนวนมาก  บางเรื่องเป็นเรื่องจริง  แต่พวกเขาหัวเราะและบอกว่าผมเป็นผู้ชายที่ดี  ผมถามพวกเขาเกี่ยวกับบัลแกเรีย  เพราะ  ผมไม่ทราบว่าประเทศนั้นเป็นอย่างไรบ้าง  พวกเรารู้ดีเรื่องของโซเฟีย  พวกเขาพูดว่า       “  สวัสดี  !  แครอล    เมลานีกล่าวว่า    เขากำลังอยู่ใน  Bela  Palanka  ในวันหรือสองวัน  แต่จะไปโซเฟียสุดสัปดาห์นี้และพบกับทอมมี่  เราสามารถพบเขาในคืนวันเสาร์ที่โรงแรม  Marmara  ”.
                                “  ใช่  มันเป็นโรงแรมที่ดี  ”  แครอลบอกผมว่า  “  ที่นั่น  ราคาถูก  แต่ดี  คุณคิดอย่างไรกับทอม 
                                “  ยิ่งใหญ่  !  ”  ฉันพูดว่า  ลองทำแบบนั้นดูก็ได้
                                รถไฟเดินทางช้ามาก ๆ พวกเราไปถึง  Belgrade  เวลา  นาฬิกาในตอนค่ำ  และมีผู้คนมากมายออกจากขบวนรถไฟ  มีเพียงผมและหญิงอยู่ในขบวนรถไฟ  ตำรวจเดินมาและก็มองไปที่ตั๋วรถไฟของพวกเราแล้วเขาก็เดินกลับไป
                                แครอลมองไปที่เมลานี  “  สวัสดี  เมล  ”  เธอพูดว่า  “  ทำไมคุณไม่ไปและทอมไปพร้อมกับเขาไปที่ร้านอาหารบนรถไฟ  ?  ”  “  ผมยังไม่หิว  และผมต้องการนอนเป็นเวลา  ชั่วโมง  ”  ผมบอกหญิงสาว
                                “  อาหารราคาแพงน่ะบนรถไฟ  ”  ผมพูด  “  ผมไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อมันในขณะนี้  ”  “  ผมกำลังจะเดินทางไปทำงานในโซเฟีย  ”  ผมบอกหญิงสาว
                                “  โอ้ว  ทอม  ”  เมลานีพูด  “  ทำไมคุณพูดกับพวกเราแบบนั้น  ”  “  แล้วทำไมคุณไม่บอกเราล่ะ ?  ”  เมลานีถามผม
                                “  เราตกลงค่าใช้จ่ายในสัปดาห์นี้  เราสามารถซื้ออาหาร  ”  หญิงสาวพูด
                                “  แน่นอนว่าเราสามารถซื้ออาหารได้  ”  แครอลกล่าวว่า  “  เราสามารถทำมันได้  ”   และเธอมองในโซเฟียของเรา
                                “  เราสามารถพาคุณไปร้านอาหารที่ดีที่สุดในเมือง  มันเป็นสถานที่ที่ดี  พวกเราชอบมัน 
                                “  สิ่งที่ฉันสามารถพูดออกมาได้คือ  ผมหิว  พวกเขามีเงินเพียงพอแต่ผมมีเงินไม่เพียงพอ  ดังนั้นเมลานีและผมไปที่ร้านอาหาร  เมื่อเรากลับมาแครอลก็คงยังนั่งอยู่คนเดียวในขบวนรถไฟ  เมลานียกเท้าของเธอไปวางบนที่นั่งและนอนลงไป  ที่นิสมีคนมากมายขึ้นบนรถไฟ  และมีชายแก่สองคนเดินเข้ามาในตู้รถไฟของผม  พวกเขามองที่เท้าของเมลานีบนที่นั่ง  และพูดคุยกันเสียงดัง  แครอลหัวเราะและเมลานีลืมตาขึ้นและลุกขึ้นนั่ง  
                                “  เราเกือบได้ยิน  ”  เธอถามแครอลและมองออกไปนอกหน้าต่าง
                                “  ใช่  !  ”  ประมาณครึ่งชั่วโมงผมก็คิดว่า
                                “  ทำไมคุณมาที่  Bela  Palanka  ?  ”  ผมถาม
                                “  อะไรที่คุณกำลังจะทำที่นั่น  ?  ”  ผมถาม
                                เมลานียิ้ม  “  หาโรงแรมราคาถูกพบคนที่เมืองมากมาย  ”  “  คุณรู้ 
                                “  เพียงวันหรือสองวัน  ”  แครอลกล่าวว่า  “  แต่ไม่มีอะไรที่นั่น 
                                “  โอ้ดีที่คุณไม่เคยรู้เลยว่าที่นั้นเป็นอย่างไร  ”  เมลานีหัวเราะ  “  แล้วพบกัน 
                                “  ในโซเฟียใช่ไหม  ?  ”   ในคืนวันเสาร์
                                “  โรงแรมบาร์มารา  โอเค  แปดโมง  ”  แครอลพูด
                                “  อย่าลืมในขณะนี้  !  ”
                                “  ตกลง  มันเป็นเรื่องที่ดี  ”  ผมพูด  “  แล้วเจอกัน 
                                รถไฟมาถึง  Bela  Palanka  และหยุดทั้งสองสาว  ได้ออกมายืนอยู่บนชานชะลา  พวกเขายิ้มให้ผมผ่านทางหน้าต่าง  “  วันเสาร์  แปดโมง  ”  เมลานีตะโกน
                                “  ตกลง   ผมพูด  พวกเขาไม่สามารถได้ยินผมเพราะเสียงในสถานีดังมาก  พวกเขายิ้มอีกครั้งแล้วหยิบกระเป๋าของพวกเขาและเดินออกไป  ผมจะมีช่วงเวลาที่ดีในโซเฟีย  ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นแบบนั้น
                                รถไฟอยู่ที่ยูโกสลาเวียและเข้าไปในบัลแกเรีย  เวลา  02.00  ในตอนเช้า  จากนั้นรถไฟหยุดที่ข้างหมู่บ้าน  ผมจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร  ผมกินแอปเปิ้ลและมองออกไปนอกหน้าต่าง
                                ทันใดนั้นมีตำรวจบนรถไฟจำนวนมาก  ทุกคนขึ้นบนรถไฟนั่งลงและเริ่มมีการสนทนาขึ้น
                                “  เกิดอะไรขึ้น  ?  ”  ผมพูดในอิตาลีกับชายชราที่นั่งถัดจากผม
                                “  ผมไม่ทราบ  ”  เขากล่าวว่าในอิตาลีไม่ดี
                                “  บางทีพวกเขากำลังมองหาใครสักคน  เหมือนกับว่า  ตำรวจจะพาบางคนออกจากรถไฟ
                                 จากนั้นตำรวจสองนายเขามาในตู้รถไฟของเรา  เขามีรูปร่างผอมสูงและมีไขมัน พวกเขามองไปที่ทุกคน  และบอกให้ทุกคนระวังตัว  และพวกเขาก็มองมาที่ผมอีกครั้ง
                                “  ได้โปรดมากับพวกเรา  ”  ตำรวจที่อยู่ไกลพูด
                                “  ทำไม  เกิดอะไรขึ้น  ?  ”
                                “  และนำกระเป๋าของคุณมาด้วย  ”  ตำรวจพูดกับผม
                                ผมเริ่มที่จะถามคำถาม  แต่ตำรวจไม่ฟัง
                                คำถามจากชายหนุ่มผมยาบ  ดังนั้นผมจึงอยู่เงียบ ๆ สงบ  และหยิบกระเป๋าของฉันและไปกับพวกเขา
                                ในสถานีที่มีตำรวจจำนวนมาก  และบางคนมากับรถไฟ  พวกเขาทั้งหมดคือคนที่ผมเห็นบางคนน่ากลัวบางคนน่าเบื่อ  ตำรวจมองในกระเป๋าของทุกคนแล้วทุกคนก็กลับไปที่รถไฟ
                                ตำรวจสองนายพาฉันไปที่โต๊ะ  “  หนังสือเดินทางของคุณ  ได้โปรด  ”  ตำรวจพูดว่า  เปิดกระเป๋าของคุณ  พวกเขามองไปที่หนังสือเดินทางของฉัน  และฉันเปิดกระเป๋าของฉัน
                                มีตำรวจผมแกงที่นั่งที่โต๊ะถัดไป  คือ  เขามีใบหน้าที่ดี  ดังนั้นฉันยิ้มให้เขา  และเขาก็ยิ้มกลับมาให้ฉัน
                                  Aaah  ! ”  ตำรวจพูดว่า  เสื้อทั้งหมดที่สกปรกของฉันและเสื้อผ้าที่อยู่ในกระเป๋าของฉันออกมาวางบนโต๊ะตำรวจ
                                ตำรวจหยิบกระเป๋าของฉันและหันไปยังโต๊ะออกมาจากกระเป๋าของฉัน  และเทลงหลังจากที่เก็บของเสร็จ  พบว่ามีเงินดอลลาร์ในกระเป๋าจำนวนมาก
                                ปากของฉันเปิดและมันยังคงเปิดค้างอยู่  ฉันตกใจจนพูดไม่ออก  ผมหันไปเห็นคนที่น่าสนใจคนหนึ่ง  และมีตำรวจมากมายหลายคนวิ่งไปวิ่งมาหน้าโต๊ะของพวกเรา  และมีตำรวจยืนอยู่ข้างหลังผม  “  50,000          ,  100,000      ,  150,000     นี่คือ  200,000  ดอลลาร์อยู่นี่  ”   ตำรวจร่างสูงพูด  “  อะไรเป็นสิ่งที่น่าสนใจในกระเป๋า  ?  ”  ตำรวจร่างสูงถามทอมวอลซ์
                                ผมดีใจที่เสียงของผมกลับมาอีกครั้งอย่างรวดเร็ว  “  แต่มันไม่ใช่กระเป๋าของผม  ”  ผมตะโกนตอบตำรวจ
                                ตำรวจร่างใหญ่ยิ้มอย่างมีความสุข  ตำรวจพูดว่า  “  ดี  ”  มันมีชื่อของคุณ  ดู  !
                                ดังนั้นผมจึงมองและแน่นอนว่ามีชื่อของผม  ดังนั้นเงิน  200,000  ดอลลาร์  นั้นมาอยู่ในกระเป๋าของผมได้อย่างไร  ?
                                “  คุณไม่สามารถนำเงินดอลลาร์เข้ามาในประเทศได้  ”  ตำรวจร่างใหญ่พูด
                                เขามีผมสั้นสีเทา  และตาสีดำเล็ก ๆ เขาได้มีรอยยิ้มครั้งเดียว
                                “  แต่ผมไม่ได้นำพวกเขา  ”  ผมตอบอย่างรวดเร็ว  “  พวกมันไม่ใช่เงินของผม  !  ”  ผมไม่เคยเห็นมันมาก่อนในชีวิต  มีเสียงดังอยู่ในสถานี  ผมมองออกไปข้างนอกหน้าต่างและเห็นรถไฟขบวนที่ผมนั่งมาก็เริ่มที่จะเคลื่อนตัว  “  เฮ้  ”  ผมตะโกน  “  นั่นเป็นรถไฟของผม  ”  ตำรวจร่างสูงหัวเราะ  มันเป็นวันที่ดีสำหรับเขา  “  โอ้ไม่  !  ”  เขาพูด  “  คุณไม่ได้กลับไปบนรถไฟ  คุณอยู่ที่นี่กับเราในประเทศที่สวยงามของพวกเรา  ”  เขายิ้มอย่างมีคามสุข

                                ดังนั้นผมจึงไม่ได้ไปโซเฟียในวันเสาร์  ผมมีความสุขมากเกี่ยวกับการที่ผมอยากที่จะพูดเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเมลานีและแครอล  ให้พวกเขาตอบคำถามผม  หรือ  คำถาม  ว่า  “  คุณเป็นผู้ชายที่ดีทอม  เห็นคุณในโซเฟีย  ”  OK  ผมจะพาคุณไปร้านอาหารที่ดีที่สุดในเมือง  ใช่  มันเป็นเรื่องที่ดี  และผมไม่เคยไปไซปรัสหรือแอฟริกาเหนือในช่วงฤดูหนาว  “  โอ้ว  ดี  ”  ฉันอยู่และเรียนรู้  มันไม่ได้เป็นเรื่องง่ายในชีวิตสำหรับคนทุกคน  แต่มันเป็นความอบอุ่นในฤดูหนาวและอาหารที่ไม่ได้เลวร้าย  และฉันได้พบคนที่น่าสนใจ  มีชายคนหนึ่งมาจากจอร์เจียสมัยก่อน  เขาชื่อ  บอริส  เขามาจากสถานที่ที่มีทะเลสีดำ  เขาเป็นผู้ชายที่ดี  เมื่อพวกเราออกจากที่นี่  เขาและผมจะไปออสเตรเลียกัน  บางทีก็ไปบริสเบนหรือซิดนีย์  เราจะไปทำงานบนเรือเพื่อเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในปีถัดไปน่าจะเป็นเรื่องที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น