วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 13 (out class)

Learning  Log 13
  (out  class)

 สังคมไทยในปัจจุบันนั้นได้มีการเรียนรู้ในรูปแบบที่มีความหลากหลายเราสามารถเรียนรู้ได้มากมายหลากหลายภาษา  และภาษาที่มีความสำคัญของการสื่อสารนอกจากจะเป็นภาษาไทยแล้วนั้น  ซึ่งภาษาไทยนั้นเป็นภาษาแม่ของเราแล้วเรายังมีความจำเป็นจำต้องเรียนรู้ภาษาอื่น ๆ อีกด้วย  หนึ่งในนั่นก็คือ  ภาษาอังกฤษนั่นเอง  การรับรู้ภาษาอังกฤษในยุคนี้นั่นภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในการสื่อสาร  เพราะว่ายุคนี้เป็นยุคที่ภาษาอังกฤษมีความนิยม  มีความเจริญรุ่งเรืองในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร  ได้มีการกำเกิดแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายทางภาษา  ซึ่งแหล่งข้อมูลต่าง ๆ นั้นจะเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ  นอกจากนี้ก็ยังมีการจัดการเรียนการสอนภาอังกฤษในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีหลากหลายในแต่ละรูปแบบนั้นก็จะมีความหมายแตกต่างกันออกไป  ซึ่งการจัดการเรียนการสอนนอกระบบ  นอกจากนี้ก็ยังมีสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ อีกด้วย  ซึ่งสื่อการเรียนรู้นั้นก็จะมีรูปแบบที่หลากหลาย  เพื่อใช้ในการเสริมความรู้ทางด้านวิชาภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียน  และสิ่งที่มีความนิยมในปัจจุบัน  อย่างเช่น  สื่อโปรแกรม  วิทยุ  โทรทัศน์  และอินเตอร์เน็ตในรูปแบบต่าง ๆ เว็บไซต์ต่าง ๆ และรวมไปถึงวีดีโอต่าง ๆ ซึ่งถ้าเราใช้สื่อรูปแบบต่าง ๆ ข้างต้นนี้ไปใช้ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น  ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักเรียน  นักศึกษาหรือรวมไปถึงบุคคลทั่วไป  ให้มีการฝึกทักษะต่าง ๆ ทางด้านวิชาการและทางด้านทักษะภาษาอังกฤษ  จะประกอบไปด้วยกลยุทธ์ทั้งหมด  10  องค์ประกอบ  ซึ่งเราได้ทราบกันไปแล้วว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง  ซึ่งความรู้ที่ดีและมีศักยภาพนั้นต้องผ่านการฝึกฝนซ้ำ ๆ   เพื่อให้เกิดความชำนาญและเป็นไปตามหลักการต่าง ๆ ที่ถูกต้องและเป็นไปตามธรรมชาติ  ซึ่งดังนั้นแล้วดิฉันจึงต้องมีการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษในทักษะต่าง ๆ คือ  ฟัง  พูด  อ่าน  และเขียน  เพื่อที่จะฝึกทักษะและเทคนิคต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและมีศักยภาพสูงสุด  และเราก็จะต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความชำนาญในการเรียนรู้

                วันที่  10  /  11  /  58  ในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะในการอ่าน  ดิฉันได้อ่านหนังสือประเภทวรรณคดีภาษาอังกฤษ  โดยดิฉันเลือกอ่าน  บท  เพราะจะนำความรู้ในบทนี้ไปใช้ในการสอบ  บทที่ดิฉันอ่านนั้นมีชื่อว่า  Twentieth  Century  Novels  ซึ่งในบทนี้ก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้แต่งนิยายในศตวรรษที่  20  ซึ่งในศตวรรษที่  20  นี้จะมีนักกวีทั้งหมดรวม    11  คน  โดยมีชื่อนักกวีดังนี้  (1)  Thomas  hardy 
(2)  Louis  Stevenson  (3)  Jopcph  Conrad  (4)  Authur  C.clark  (5)  George  orwell  (6)  Williom  golding  (7)  Jomes  joyce  (8)  D.M.  Lawraence  (9)  Somerset  Mangham  (10)  H.G.  wells  และคนสุดท้ายก็คือ  E.M.  Forster.  ซึ่งนักกวีทั้งหมดนี้ที่กล่าวมาจะมีการใช้คำหลักการและลักษณะการแต่งที่มีความแตกต่างกันออกไป  ซึ่งทำให้เกิดงานเขียนที่มีชื่อเสียง  เอกลักษณ์เหมาะสม  และมีความน่าสนใจ  ที่ทำให้ผู้อ่านอ่านแล้วเกิดความประทับใจในงานเขียนนั้น ๆ และมีการติดตามงานเขียนนั้น ๆ ไปตลอด  ซึ่งในศตวรรษที่  20  นี้จะมีรูปแบบและหลักการในการเขียนที่มีการสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ทันสมัยในแบบใหม่ ๆ ที่ได้เกิดขึ้น  หลังจากช่วงสงครามโลก   ซึ่งมีเหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย  ทำให้ผู้เขียนมีการสะท้อนสภาพสังคมได้ดี
                                Tomas  hardy  :  In  the  novels  of  THOMAS  HABDY  nature  plays  an  important  part  ;  indeed  Nature  is  herself  a  character.  Hardy’s  seenes  are  set  in  ‘Wessex’  among  trees  ,  fields  and  low  hills.  Hardy  believed  that  the  past  has  built  up  a  mass  of  conditions  which  remain  to  influence  people’s  lives  ;  and  he  also  thought  that  blind  chance  has  a  very  important  effect.  The  best  way  of  life  is  therefore  to  accept  calmty  the  blows  of  fate.  His  novels  are  mostty  picture  human  begin  struggling  against  fate  or  chance.  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้  คือ  ในการแต่งนวนิยาย  Thomas  Hardy  เป็นการแต่งแนวธรรมชาติที่มีความสำคัญในอดีต  จะมีฉากที่จริงเป็นธรรมชาติ  และธรรมชาติที่แท้จริง  คือ  ต้นไม้  ทุ่งหญ้า  และภูเขา  หรือรวมไปถึงตัวละครอื่น ๆ พูดในทางที่ดีของชีวิตก็จะเป็นการเชื่อมต่อกับโชคชะตาการต่อสู้ต่าง ๆ ในสงคราม  และโชคชะตาที่ต้องพบเจอรวมไปถึงโอกาสในการใช้ชีวิต
                                Robert  Louis  Stevenson  wrote  Treasure  Island  (1883)  is  an  adventure  story  which  is  still  popular.  The  Strange  Case  of  Dr.  Jekyll  and  Mr.  Hyde  is  exciting  novel  the  ready  follows  the  struggle  between  two  forms  of  the  same  man  -  the  good  Dr.  Jekyll  and  the  evil  Mr.  Hyde.  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้  คือ  Robert  Louis  Stevenson  เขียนนวนิยาย  เรื่องที่เด่น ๆ คือ  (1)  Treasure  Island  จะเป็นการเขียนแนวการผจญภัยที่ได้รับการนิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้  และเรื่องที่  (2)  คือ  The  strange  case  of  Dr.  Jekyll  and  Mr.  Hyde  เป็นการเขียนในแนวการสร้างความตื่นเต้นประหลาดใจที่ทำให้ผู้อ่านมีการติดตามในเรื่อง  เรื่อง  ระหว่างความดีของ  Dr.Jekyll  และความร้ายกาจของ  Mr.  Hyde
                                Jaseph  Conrad  wrote  Lord  Jim  one  of  his  greatest  novels.  He  believed  that  a  man  must  always  be  faithful  to  his  friends  ,  his  follows  man  and  man  ,  ruin  is  certain  to  follow.  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้ว่า  Jaseph  Conrad  ได้มีการแต่งนวนิยายที่ดีที่สุดของเขา  ซึ่งมีการแต่งโดยเกิดจากความเชื่อที่ว่า  ความซื่อสัตย์ของเพื่อนของเขาที่ได้มีต่อนายจ้างของเขา  ซึ่งถ้าเพื่อนของเขาไม่มีความซื่อสัตย์แน่นอนก็คือ  เกิดความพินาศตามมาเรื่องนี้ก็มีชื่อว่า   Lord  Jim  นั่นเอง
                                Arthur  c.clark  has also  written  mush  science  fiction  ,  including  The  city  and  the  stars.  A  spacs  Odyssey  which  takes  up  the  subject  of  exploration  in  spacs.  ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้  Arthur  c.clark  เป็นนักเขียนนวนิยายที่มีแนวการเขียนในเชิงแนววิทยาศาสตร์โดยจะมีการแต่งนวนิยายเรื่อง  The  city  and  the  stars  จะเป็นการเขียน ในส่วนของโลกและดวงดาวและอีกเรื่องหนึ่งคือ  A  spare  odysscy  ซึ่งจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการสำรวจด้านในอวกาศ  ซึ่งทั้ง  เรื่องจะเห็นได้ว่า  เป็นการเขียนที่เกี่ยวข้องทางหลักวิทยาศาสตร์

                                ดังนั้นเราสามารถที่จะสรุปในความที่มีความสำคัญ ๆ จากการ่านวรรณคดีภาษาอังกฤษในศตวรรษที่  20  โดยในยุตนี้นั้น  จะมีนักแต่งนวนิยายทั้งหมด  11  คน  แต่เราได้ศึกษานักแต่งนวนิยายแค่  คน  คือ  Authur  C.clark  ,  Joseph  Conrad  ,  Robert  Louis  Stevenson  ,  Thomas  hordy  และที่เหลืออีก  คน  คือ  E.M.  Lawraence  ,  Jame  Jayce  ,  Williom  golding  ,  Somersct  Mangham  ,  E.M.  Forster  และ  Gcorge  orwell  จะมีการสรุปร่วมกันกับเพื่อน ๆ ในห้องเรียนแล้ว  ซึ่งจากการเรียนรู้ในครั้งนี้  จะเห็นได้ว่าในยุคนี้จะมีรูปแบบ  แนวการเขียนและสไตล์การแต่งที่มีคามแตกต่างกันออกไปของแต่ละบุคคล  เพราะนักนวนิยายแต่ละคนนั้นมีความเชื่อและแนวคิดที่แตกต่างกันออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น