วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 6 (out class)

Learning  Log  6 
(out  class)
                                ในสังคมไทยปัจจุบันนั้นคนไทยทุกคนควรมีการฝึกทักษะหลาย ๆ ทักษะเพื่อทำคามเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามได้ถูกต้อง  และที่สำคัญควรเป็นการฝึกทักษะในภาษาอังกฤษ  ซึ่งการฝึกทักษะการฟังในภาษาอังกฤษ  ถือด่าทักษะการฟังนั้นเป็นทักษะที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าทักษะการอ่านและทักษะการเขียน  เนื่องจากทักษะการฟังนั้นจำเป็นมากในการสื่อสารสนทนากับชาวต่างชาติให้ชาวต่างชาตินั้นมีคามเข้าใจในสิ่งที่เราพูดมากขึ้น  และทักษะการฟังภาษาอังกฤษนั้นมีคามจำเป็นต่อคนไทยเป็นอย่างมาก  เนื่องจกสังคมไทยปัจจุบันนั้นมีความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ   มากมาย  ในหลาย ๆ ด้าน  น่าจะเป็นด้านการค้าขาย  เศรษฐกิจ  ธุรกิจ  เป็นต้น  ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องมีทักษะในการพูดเป็นอย่างมาก  เพราะจะต้องมีการติดต่อสื่อสารในด้านต่าง ๆ กับชาวต่างชาติเราจะต้องพูดสื่อสารให้ชาต่างชาติเข้าใจ  และอีกประเด็นหนึ่งที่ทักษะการฟังภาษาอังกฤษมีอิทธิพลเป็นอย่างมากคือ  การประกอบอาชีพต่าง ๆ เพราะจำเป็นต้องฟังชาวต่างชาติและสื่อสารสนทนาตอบกลับกับชาวต่างชาติได้อย่างถูกต้องและเข้าใจ  ซึ่งทักษะการพูดภาษาอังกฤษนั้นต้องอาศัยพฤติกรรมด้านการแสดงออก

                                ทักษะการพูดในภาษาอังกฤษนั้นจะเน้นแสดงออกพฤติกรรมออกมา  เนื่องจากคนไทยไม่ใช่ชนชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประวัน  ทักษะการพูดภาษาอังกฤษจึงอาจเป็นทักษะที่ดูเหมือนค่อนข้างจะยาก  ในด้านของการออกเสียงหรือสำเนียงให้ถูกต้อง   แต่หากผู้เรียนมีความพากเพียรพยายามหมั่นฝึกฝนบ่อย ๆ ก็อาจสามารถทำได้ดีเช่นเดียวกัน  แต่ถึงแม้ว่าจะออกเสียงสำเนียงผิดเพี้ยนไปบ้าง  ผู้เรียนก็ควรให้ความสำคัญต่อการพยายามการสื่อสารให้ได้ความหมายมากที่สุด  องค์ประกอบสำคัญ  นอกจากจะเป็นเรื่องของเสียงหรือสำเนียงแล้วนั้น  จะได้แก่  คำศัพท์ต่าง ๆ ไวยากรณ์ต่าง ๆ ระเบียบวิธีของความสัมพันธ์ระหว่างประโยค  ตลอดจนการใช้คำกริยาท่าทางในการประกอบท่าทางในการสื่อสาร  เพื่อเพิ่มคามเข้าใจให้แก่ผู้ฟังมากขึ้น  ซึ่งเราจะต้องมีการเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ในทักษะการฟังภาษาอังกฤษ
                                ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสารที่ได้รับฟัง  ครูผู้สอนควรมีความรู้และเทคนิคในการสอนทักษะการฟังอย่างไรจึงจะสามารถจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ประสบผลสำเร็จ
                                เทคนิคการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษ  (Listening  Skill)
                                การฟังในชีวิตประจำวันของคนเราจะเกิดขึ้นได้ใน  กรณี  คือ  การฟังที่ได้ยินโดยไม่ได้ตั้งใจในสถานการณ์รอบ ๆ ตัว ๆ ทั่วไป  (Casual  Listening)  และการฟังอย่างตั้งใจและมีจุดมุ่งหมาย  (Focused  Listening)  จุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ของการฟัง  คือ  การรับรู้และทำความเข้าใจใน  สาร”  ที่ผู้อื่นส่งความมาสู่เรา
                                ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถในการฟังอย่างเข้าใจในสารที่ได้รับฟัง  ครูผู้สอนควรมีความรู้และเทคนิคในการสอนทักษะการฟังอย่างไรจึงจะสามรถจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ประสบผลสำเร็จ
                                1.  เทคนิควิธีปฏิบัติ   สิ่งสำคัญที่ครูผู้สอนควรพิจารณาในการสอนทักษะการฟังมี  ประการ  
                                                1.1  สถานการณ์ในการฟัง  สถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการฟังภาษาอังกฤษได้นั้นควรเป็นสถานการณ์ของการฟังที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง  สถานการณ์จริงหรือสถานการณ์จำลองในห้องเรียนซึ่งอาจเป็นการฟังคำสั่งครู  การฟังเพื่อนสนทนา  การฟังบทสนทนาจากบทเรียน  การฟังโทรศัพท์  การฟังรายการวิทยุ  โทรทัศน์  วีดีทัศน์
                                                1.2  กิจกรรมการนำเข้าสู่การฟัง  ซึ่งแบ่งเป็น  กิจกรรม  คือ  กิจกรรมนำเข้าสู่การฟัง  (Pre - listening)  กิจกรรมระหว่างการฟังหรือขณะที่สอน  (While - listening)  และกิจกรรมหลักการฟัง  (Post - listening)  แต่ละกิจกรรมอาจใช้เทคนิคดังนี้
                                                *   กิจกรรมนำเข้าสู่การฟัง  (Pre - listening)  การที่ผู้เรียนจะฟังสารได้อย่างเข้าใจควรต้องมีข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับสารที่ได้รับฟัง  โดยครูผู้สอนอาจต้องใช้กิจกรรมทำให้ผู้เรียนได้มีข้อมูลบางส่วนเพื่อช่วยสร้างความเข้าใจในบริบท  ก่อนการรับฟังสารที่กำหนดให้  เช่นการใช้รูปภาพอาจให้ผู้เรียนดูรูปภาพที่เกี่ยวกับเรื่องที่จะได้ฟัง  สนทนา  หรือ  อภิปราย  หรือหาคำตอบเกี่ยวกับภาพนั้น ๆ การเรียนรายการคำศัพท์เดิมที่รู้จัก   โดยใช้วิธีการเขียนบันทึกคำศัพท์ที่ได้ยินขณะรับฟังสารที่อ่านและรับฟังไปพร้อม ๆ กับการอ่านคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวในสารที่จะได้รับฟัง  เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบแนวทางว่าจะได้รับฟังเกี่ยวกับเรื่องใด  เป็นการเตรียมตัวล่วงหน้าเกี่ยวกับข้อมูลประกอบการรับฟัง  และค้นหาคำตอบที่จะได้จากการฟังสารนั้น ๆ การทบทวนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องอาจทบทวนคำศัพท์จากความรู้เดิมที่มีอยู่แล้ว  ซึ่งจะปรากฏอีกในสารที่จะได้รับการฟัง  เป็นการช่วยทบทวนข้อมูลส่วนหนึ่งของสารที่จะได้เรียนรู้ใหม่จากการฟัง
                                                กิจกรรมระหว่างการฟัง  หรือ  กิจกรรมขณะที่สอนฟัง  (While - listening)  เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติในขณะที่รับฟังสารนั้น  กิจกรรมนั้นมิใช่การทดสอบการฟังแต่เป็นการ  ฝึกทักษะการฟังเพื่อความสนใจ”  กิจกรรมระหว่างการฟังนี้  ไม่ควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติทักษะอื่น ๆ เช่น  อ่าน  หรือ  เขียน  หรือ  พูด  มากนัก  ควรจัดกิจกรรมประเภทต่อไปนี้
                                                ฟังแล้วชี้  เช่น  ครูพูดประโยคเกี่ยวกับวัตถุ  สิ่งของหรือสถานที่รอบตัวภายในชั้นเรียน  ผู้เรียนชี้สิ่งที่ได้ฟังจากประโยคคำพูดของครูฟังและทำเครื่องหมายบนภาพ  เช่น  ผู้เรียนแต่ละคนมีภาพคนละ  ภาพ  ในขณะที่ครูอ่านประโยคหรือข้อความ  ผู้เรียนจะทำเครื่องหมาย  ลงในบริเวณ 
ภาพที่ไม่ตรงกับข้อความที่ได้ฟัง
                                                -  ฟังแล้วเรียงรูปภาพ  เช่น  ผู้เรียนมีภาพชุด  คนละ  ชุด  ครูอ่านสาร  ผู้เรียนเรียงลำดับภาพตามสารที่ได้ฟัง  โดยการเขียนหมายเลขใต้ภาพชุดนั้น
                                                ฟังแล้ววาดภาพ  เช่น  ผู้เรียนมีกระดาษกับปากกาหรือดินสอ  ครูพูดประโยคที่มีคำศัพท์ที่ต้องการให้นักเรียนวาดภาพ  เช่น  คำศัพท์เกี่ยวกับวัตถุสิ่งของ  สถานที่  สัตว์  ผลไม้  เป็นต้น  นักเรียนฟังแล้ววาดภาพสิ่งที่เกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ฟัง
                                                ฟังแล้วจับคู่ภาพกับประโยคที่ได้ฟัง  ผู้เรียนมีภาพคนละหลายภาพ  ครูอ่านประโยคทีละประโยค  ผู้เรียนเลือกจับคู่ภาพที่สอดคล้องกับประโยคที่ได้ฟัง  โดยการเขียนหมายเลขลำดับที่ของประโยคใต้ภาพแต่ละภาพ
                                                ฟังแล้วปฏิบัติตาม  ผู้สอนควรพูดประโยคคำสั่งให้ผู้เรียนฟัง  ผู้เรียนปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้ฟังแต่ละประโยค
                                                ฟังแล้วแสดงบทบาท  ผู้สอนประโยคหรือข้อความเกี่ยวกับบทบาทให้ผู้เรียนฟังแต่ละประโยคหรือข้อความนั้น
                                                ฟังแล้วเขียนเส้นทาง  ทิศทาง   ผู้เรียนมีภาพสถานที่ต่าง ๆ คนละ  ภาพ  ผู้สอนพูดประโยคหรือข้อความเกี่ยวกับเส้นทาง  ทิศทาง  ที่จะไปสู่สถานการณ์ต่าง ๆ ในภาพนั้น  ให้ผู้เรียนฟัง  ผู้เรียนลากเส้นทางจากตำแหน่งสถานที่แห่งหนึ่งไปสู่ตำแหน่งต่าง ๆ ตามที่ได้ฟัง
                                3.  กิจกรรมหลังการฟัง  (Post - listening)  เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษาหลังที่ได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมระหว่างการฟังแล้ว  เช่น  อาจฝึกทักษะการเขียน  สำหรับผู้เรียนระดับต้น ๆ โดยให้เขียนตามคำบอก  (Dictation)  ประโยคที่ได้ฟังมาแล้วเป็นการตรวจสอบความรู้  ความถูกต้องของการเขียนคำศัพท์  สำนวน  โครงสร้างไวยากรณ์  ของประโยคนั้นหรือฝึกทักษะการพูด  สำหรับผู้เรียนระดับสูง  โดยการให้อภิปรายเกี่ยวกับสารที่ได้ฟัง  หรืออภิปรายเกี่ยวกับอารมณ์หรืออคติของผู้พูด  เป็นต้น
                                การสื่อสารในชีวิตประจำวันนั้นการฟังนับว่าเป็นทักษะรับสารที่สำคัญทักษะหนึ่งเป็นทักษะที่ใช้กันมากและเป็นทักษะแรกที่ต้องทำการสอนเพราะผู้พูดจะต้องฟังให้เข้าในเสียก่อนจึงจะสามารถพูดโต้ตอบอ่านหรือเขียนได้  ทักษะการฟังจึงเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ดังนั้นในการเรียนการสอน  นักเรียนจึงควรได้รับการฝึกฝนทักษะการฟังเพียงพอและจริงจัง
                                ทักษะการฟัง  หมายถึง  ความสามรถในการจัดประเด็นใจความหลังจากที่ฟังได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนซึ่งเป็นกระบวนการที่สลับซับซ้อน  เพราะผู้เรียนต้องเข้าใจสาระสำคัญจากสิ่งที่พูดอารมณ์และความคิดเห็นผู้พูดและสามารถตอบสนองระบุความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดหรือบริบทของการพูดได้
                                คุณค่าของการฟังคือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่ทุกคนจะต้องฟังภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับระดับของตนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ภาษาควรจะง่ายสำหรับเด็กและอยู่ในระดับปัจจุบันหรือเหนือระดับที่เข้าใจได้แล้วเล็กน้อย  ถ้าระดับยากเกินไปเด็กอาจจะสูญเสียความมั่นใจและทัศนคติด้านบวกได้

                                ข้าพเจ้าคิดว่า  การสื่อสารในชีวิตประจำวันนั้น  การฟังถือว่าเป็นทักษะรับสารที่สำคัญทักษะหนึ่งเป็นทักษะที่ใช้กันมากและเป็นทักษะแรกที่ต้องทำการสอน  เพราะผู้พูดจะต้องฟังให้เข้าใจเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ ดังนั้นในการเรียนการสอนนักเรียนจึงควรได้รับการฝึกฝนทักษะการฟังอย่างเพียงพอและจริงจัง  ทักษะการฟังภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญและมีความสามารถในการฟังได้อย่างเข้าใจ  และผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารสนทนากับชาวต่างชาติได้ในชีวิตประจำวันหรือสถานการณ์จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น