วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 17 (out class)

Learning  Log  17
(out  class)

การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
                วันที่สองของการอบรม  (ช่วงบ่าย)
                                ในการอบรมช่วงที่จะพูดในเรื่องของการเรียนการสอนโดยการใช้เพลงและจังหวะเพื่อที่ให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญจากการที่ผู้เรียนมีการฝึกซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง  ซึ่งอาจารย์จะสาธิตโดยการใช้เพลง  Tick  Tack  Tole  พร้องทั้งครูสอนร้องเพลงและท่าเต้นในการทำท่าทางประกอบการเล่นเกมส์  หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนนำท่าประกอบพร้อมทั้งร้องเพลงและแข่งกัน  ทำท่าไหนแพ้  ให้ไปต่อหน้าหลังฝ่ายที่ชนะทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนเหลือ  ทีมสุดท้าย  และ  ทีมสุดท้ายก็แข่งขันใครชนะก็จะได้เป็น  The  Winer  และได้รับของรางวัลไป  ซึ่งเราสามารถที่จะสรุปการเรียนการสอนแบบนี้ได้ว่า  นอกจากนักเรียนจะได้ความรู้แล้วนักเรียนก็จะจำได้มากกว่าวิธีการสอนแบบนั่งเรียนเพียงอย่างเดียว  เพราะวิธีการสอนแบบนี้จะทำให้เด็กฝึกสมาธิ  และฝึกไหวพริบในการเรียนรู้อีกด้วย  และรวมไปถึงการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ใช่แค่เพียงยืนอยู่กับที่  แต่ต้องร้องเพลงทำท่าประกอบด้วย

                                รูปแบบการสอนแบบต่อไปคือ  อาจารย์จะให้นักเรียนเล่นเกมส์โดยการใช้ลูกบอลจำนวน  20  ลูก  แล้วเปิดเพลงประกอบการเล่นเกมส์  กติกามีอยู่ว่าถ้าเพลงหยุดแล้วลูกบอลอยู่ที่ใครคนคนนั้นจะต้องออกไปด้านหน้าห้อง  หลังจากนั้นเมื่อออกไปหน้าห้องครบ  20  คนแล้ว  อาจารย์ก็ให้เด็กเล่านิทานโดยการให้เด็กแต่งประโยคสั้น ๆ ขึ้นมาคนละ  ประโยค  หลังจากนั้นเมื่อทุกคนแต่งประโยคครบทุกคนแล้ว  อาจารย์ก็ร่วมกันสรุปประโยคที่นักเรียนพูดมาทั้งหมดพร้อมกัน  ต่อมาอาจารย์ก็จะมีการจัดกลุ่ม  เพื่อที่จะเป็นการฝึกความสามัคคี  ความละเอียด  คามรอบคอบในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  นอกจากนี้อาจารย์ก็ยังฝึกการวางแผนและการลงมือปฏิบัติในการทำงานด้วยโดยที่อาจารย์มอบหมายงานให้  นั่นก็คือ  ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวาดภาพจากนิทานที่เพื่อนร่วมกันแต่งประโยคโดยที่วาดภาพได้ไม่เกิน  ภาพ  เมื่อวาดเสร็จก็ให้ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอโดยการพูดสรุปเกี่ยวกับการเล่าเรื่องนิทานไม่เกิน  ประโยค  ซึ่งการเรียนรู้ในรูปแบบนี้เป็นการให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์  และมีจินตนาการ  และเด็กจะได้มีการถ่ายทอดความรู้และความสามารถของแต่ละคนออกมาอย่างเต็มที่  และการสอนแบบนี้จะฝึกความกล้าแสดงออกอีกด้วย

                                จากการอบรมในวันนี้ดิฉันได้ความรู้  เทคนิค  วิธีการ  และรูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ มากมาย  และที่สำคัญทำให้เรานำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ไปประยุกต์ในใช้การจัดรูปแบบการเรียนการสอนได้อย่างนี้  และเราควรจัดให้ตรงตามจุดประสงค์  ความต้องการ  และเนื้อหาสาระขอบบทเรียน ๆ ด้วย  และเด็กก็จะมีคามชอบที่จะเรียนมากขึ้น  เพราะครูควรนำเอากิจกรรมต่าง ๆ หรือเกมส์ต่าง ๆ เข้ามาผสมผสานในบทเรียนด้วย  เพราะจะเป็นการกระตุ้นเด็กให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และเด็กก็จะไม่เบื่ออีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น