Learning Log 17
(out class)
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
วันที่สองของการอบรม (ช่วงบ่าย)
ในการอบรมช่วงที่จะพูดในเรื่องของการเรียนการสอนโดยการใช้เพลงและจังหวะเพื่อที่ให้ผู้เรียนเกิดความชำนาญจากการที่ผู้เรียนมีการฝึกซ้ำ
ๆ หลาย ๆ ครั้ง
ซึ่งอาจารย์จะสาธิตโดยการใช้เพลง Tick
Tack Tole พร้องทั้งครูสอนร้องเพลงและท่าเต้นในการทำท่าทางประกอบการเล่นเกมส์ หลังจากนั้นครูก็ให้นักเรียนนำท่าประกอบพร้อมทั้งร้องเพลงและแข่งกัน ทำท่าไหนแพ้
ให้ไปต่อหน้าหลังฝ่ายที่ชนะทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนเหลือ 2
ทีมสุดท้าย และ 2
ทีมสุดท้ายก็แข่งขันใครชนะก็จะได้เป็น The
Winer และได้รับของรางวัลไป
ซึ่งเราสามารถที่จะสรุปการเรียนการสอนแบบนี้ได้ว่า นอกจากนักเรียนจะได้ความรู้แล้วนักเรียนก็จะจำได้มากกว่าวิธีการสอนแบบนั่งเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะวิธีการสอนแบบนี้จะทำให้เด็กฝึกสมาธิ และฝึกไหวพริบในการเรียนรู้อีกด้วย
และรวมไปถึงการเคลื่อนไหวร่างกายไม่ใช่แค่เพียงยืนอยู่กับที่ แต่ต้องร้องเพลงทำท่าประกอบด้วย
รูปแบบการสอนแบบต่อไปคือ
อาจารย์จะให้นักเรียนเล่นเกมส์โดยการใช้ลูกบอลจำนวน 20 ลูก แล้วเปิดเพลงประกอบการเล่นเกมส์ กติกามีอยู่ว่าถ้าเพลงหยุดแล้วลูกบอลอยู่ที่ใครคนคนนั้นจะต้องออกไปด้านหน้าห้อง หลังจากนั้นเมื่อออกไปหน้าห้องครบ 20
คนแล้ว
อาจารย์ก็ให้เด็กเล่านิทานโดยการให้เด็กแต่งประโยคสั้น ๆ ขึ้นมาคนละ 1
ประโยค
หลังจากนั้นเมื่อทุกคนแต่งประโยคครบทุกคนแล้ว
อาจารย์ก็ร่วมกันสรุปประโยคที่นักเรียนพูดมาทั้งหมดพร้อมกัน ต่อมาอาจารย์ก็จะมีการจัดกลุ่ม เพื่อที่จะเป็นการฝึกความสามัคคี ความละเอียด
คามรอบคอบในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
นอกจากนี้อาจารย์ก็ยังฝึกการวางแผนและการลงมือปฏิบัติในการทำงานด้วยโดยที่อาจารย์มอบหมายงานให้ นั่นก็คือ
ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวาดภาพจากนิทานที่เพื่อนร่วมกันแต่งประโยคโดยที่วาดภาพได้ไม่เกิน 4
ภาพ
เมื่อวาดเสร็จก็ให้ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอโดยการพูดสรุปเกี่ยวกับการเล่าเรื่องนิทานไม่เกิน 4
ประโยค
ซึ่งการเรียนรู้ในรูปแบบนี้เป็นการให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการ และเด็กจะได้มีการถ่ายทอดความรู้และความสามารถของแต่ละคนออกมาอย่างเต็มที่ และการสอนแบบนี้จะฝึกความกล้าแสดงออกอีกด้วย
จากการอบรมในวันนี้ดิฉันได้ความรู้ เทคนิค
วิธีการ
และรูปแบบการเรียนการสอนต่าง ๆ มากมาย
และที่สำคัญทำให้เรานำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ไปประยุกต์ในใช้การจัดรูปแบบการเรียนการสอนได้อย่างนี้ และเราควรจัดให้ตรงตามจุดประสงค์ ความต้องการ
และเนื้อหาสาระขอบบทเรียน ๆ ด้วย
และเด็กก็จะมีคามชอบที่จะเรียนมากขึ้น
เพราะครูควรนำเอากิจกรรมต่าง ๆ หรือเกมส์ต่าง ๆ
เข้ามาผสมผสานในบทเรียนด้วย เพราะจะเป็นการกระตุ้นเด็กให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และเด็กก็จะไม่เบื่ออีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น