วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 15 (out class)

Learning  Log  15
(out  class)

การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
                วันแรกของการอบรม  (ช่วงบ่าย)
                                ในช่วงบ่ายจะพูดในส่วนของการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ  ซึ่งจะเป็นการสอนที่มีการสอนที่มากมายหลายรูปแบบ  ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีความสำคัญและมีกระบวนการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป  ขึ้นอยู่กับผู้สอนว่าผู้สอนเลือกรูปแบบการสอนแบบไหนมาใช้กับบทเรียนแต่ละบทเรียน  ซึ่งผู้สอนจะต้องคำนึงถึงความรู้และข้อมูลที่จะสอนผู้เรียน  ซึ่งครูจะต้องมีการวางแผนและการจัดรูปแบบให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติ  และเด็กได้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์  ซึ่งครูสามารถนำทักษะต่าง ๆ จากรูปแบบการเรียนการสอนมาปรับใช้เป็นเทคนิคในห้องเรียนปกติได้  ซึ่งในสังคมปัจจุบันนี้ก็จะมีการเรียนการสอนภาษาที่มีความหลากหลาย  ซึ่งการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ จะทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์และทำให้ผู้เรียนเกิดแรงบันดาลใจได้  นั่นก็จะเป็นการเรียนการสอนในรูปแบบ  Role  Play

                                ซึ่งการเรียนรู้แบบ  Role  Play  จะเป็นการเรียนรู้ผ่านเกมส์  กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะมีการสอนในส่วนของคำศัพท์  การออกเสียงต่าง ๆ สอนบทบาทสมมุติ  นั่นก็คือ  Role  Play  นั่นเอง  การเรียนรู้ในส่วนของวัฒนธรรมของภาษา  การเรียนรู้ในส่วนของจำนวนภาษาอังกฤษ  และในการอบรมในช่วงนี้อาจารย์ก็ได้มีบูรณาการการสอนโดยการให้เรียนรู้คำศัพท์จากการเล่นเกมส์  เพราะผู้เรียนจะได้มีการค้นหาความหมายและคำศัพท์ด้วยตนเอง  และอาจารย์ก็ได้ให้ยกตัวอย่างคำศัพท์ที่อยู่ในห้องเรียน  A  -  Z  มาอย่างละ  คำ  ให้ช่วยกันตอบ  ซึ่งการเรียนการสอนในลักษณะนี้จะทำให้นักเรียนมีแรงบันดาลใจในการที่จะหาคำศัพท์ในห้องเรียนต่าง ๆ เพื่อที่จะแข่งขันกันตอบและผู้เรียนก็จะได้มีการกระตุ้นในการเรียนรู้โดยการแข่งขันกับผู้อื่นและแข่งขันกับตัวเอง  และการเรียนในแบบนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความสุขและสนุกสนานกับการเรียนและผู้เรียนก็จะได้คำศัพท์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นจากการตอบคำถามของครู 

                                และสิ่งสำคัญในการเรียนการสอน  คือ  ครูต้องมีความรู้ความสามารถที่ชัดเจนและถูกต้อง  และครูจะต้องมีการออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้อง  ครูจะต้องมีการสอนในลักษณะที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ  เวลาครูพูดครูควรมีการเน้นเสียงหนักเขในประโยคที่พูดด้วย  ครูควรรู้ในเรื่องของการ  stress  ตัวอย่างถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น