วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 14 (out class)

Learning  Log  14
(out  class)
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
                วันแรกของการอบรม  (ช่วงเช้า)
                                สังคมไทยในปัจจุบันนี้มีรูปแบบการเรียนการสอนมากมายหลายรูปแบบ  ซึ่งการเรียนการสอนแต่ละรูปแบบนั้นมีความเหมือนและแตกต่างกันออกไป  ซึ่งถ้าเราพูดถึงการเรียนการสอนนั้นเราจะต้องมีความรู้ในเรื่องของวิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่  21  ซึ่งในการจัดอบรมครั้งนี้อาจารย์ศิตา  เยี่ยมบันติถาร  ได้พูดในหัวข้อหลัก ๆ ที่มีคำสำคัญและมีความจำเป็นต่อวิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ คือ  การเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีต  การเรียนการสอนในศตวรรษที่  21  ,  กลวิธีการเรียนการสอนภาษาในปัจจุบัน  แต่ในช่วงเช้าของการอบรมวันแรกที่อาจารย์ก็จะมีการเสวนาวิชาการงานวิจัย  ในหัวข้อท่า  Beyond  Language  Learning  โดยมีอาจารย์  ท่าน  คือ  ดรสุจินต์  หนูแก้ว  อาจารย์สุนทร  บุญแก้วและ  ผศ. ตร  ประกาศิต  สิทธิธิติกุล  ซึ่งอาจารย์แต่ละคนนั้นก็จะมีการให้ข้อมูลจากประสบการณ์จริงของท่านออกมาเพื่อที่จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน  และจะได้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของคนอื่นต่อไป

                                ในส่วนของอาจารย์สุนทร  บุญแก้ว  ท่านได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการที่ท่านเขียนโครงการและเปลี่ยนความรู้ภาษาขึ้นเพื่อให้นักศึกษาปี  ในมหาวิทยาลัยของท่าน  (มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์)  ได้ไปเรียนรู้จากเจ้าของภาษาในสถานที่จริงจากประเทศของเจ้าของภาษานั่นเอง  คือ  ประเทศสิงคโปร์  อาจารย์ได้อธิบายว่าในการเขียนโครงการนั้นเป็นเรื่องที่ยากและผู้ที่ทำโครงการได้นั้นต้องเป็นคนละเอียดรอบคอบ  ใจเย็นและต้องมีสมาธิกว่าอาจารย์จะทำโครงการผ่านต้องมีอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย  แต่อาจารย์ก็อดทนจนทำโครงการได้สำเร็จและได้ส่งนักศึกษาปี  ไปเรียนรู้ภาษาจากเจ้าของภาษาเป็นเวลา  ปี  ไปเรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในประเทศนั้น  อาจารย์ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  ไปไหนมาไหนก็ต้องไปกันเป็นกลุ่ม  เพราะอาจารย์จะฝึกการทำงานร่วมกันและความรับผิดชอบด้วย  อาจารย์จะให้สมาชิกในกลุ่มแต่ละกลุ่มนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็น  และเมื่อปฏิบัติจากการตัดสินใจของสมาชิกในกลุ่มเอง  อาจารย์ได้บอกว่าการที่ให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นเป็นวิธีการสอนที่ดี  เพราะถ้านักเรียนได้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองและได้คิดและลงมือปฏิบัติเอง  จะทำให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาและมีประสบการณ์โดยตรง  และนักเรียนก็จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนรู้  และการเรียนรู้ประเภทนี้ไม่ได้ให้นักเรียนเรียนรู้แต่เพียงเนื้อหา  แต่ได้เรียนรู้ถึงการใช้วิชาชีวิตและวัฒนธรรมของชาวต่างชาติด้วย
                                ต่อมาในส่วนของอาจารย์ประกาศิต  สิทธิธิติกุล  ซึ่งอาจารย์ก็จะเป็นผู้ดำเนินรายการในการเสวนา  และในการเสวนาของอาจารย์ได้สรุปได้ว่า  หลักสูตรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในยุคปัจจุบันนี่จะประกอบด้วยไปด้วย  5C  โดย  5C  นั้นจะมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้  (1)  communication 



(การสื่อสาร)  (2)  culture  language  (วัฒนธรรมของภาษา)  (3)  connection  language  (การเชื่อมโยงไปสู่ภาษาอื่น ๆ ทั่วโลก)  (4)  comparison  language  (การเปรียบเทียบภาษา)  (5)  local  communication  (ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศซึ่งการเรียนรู้ภาษาที่ดีนั้นต้องมีการเรียนรู้ตามหลักสูตร  ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ มันเกิดประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
                                และในส่วนของอาจารย์สุจินต์  หมูแก้ว  ท่านได้กล่าวในเรื่องของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพภายในปัจจุบันภายใน  นั่นก็คือ  เรื่องของ  7C  และอาจารย์สุจินต์ได้กล่าวในส่วนของเรื่องคุณลักษณะต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นในศตวรรษที่  21  คือ  ความสามารถพื้นฐานที่แต่ละบุคคลควรจะมี  นั่นก็คือ  ในเรื่องของการอ่าน  การเขียน  และการคำนวณในรูปแบบต่าง ๆ แต่ในสังคมปัจจุบันนั้นผู้อ่านจะมีบุคลิกที่ขาดการคิดวิเคราะห์  ซึ่งตามหลัก  7C  มีดังนี้  คือ  (1)  Critical  and  Solution  problem  (2)  Creatively  and  Innovation  (3)  Cultural  (4)  computing  and  listening  ซึ่งในรูปแบบการสอนนั้นผู้สอนโดยส่วนมากจะรู้จัดเพียง  Bloom  เพียงคนเดียว  ซึ่งจะมีการทำการคิดวิเคราะห์อยู่เหนือการประเมินค่าต่าง ๆ เพราะเกิดจากสาเหตุที่สำคัญว่าการคิดสังเคราะห์สิ่งใหม่ ๆ นั่นเป็นทักษะที่สูงสุดของความคิดบุคคล

                                ดังนั้นดิฉันสามารถสรุปได้ประเด็นความรู้ในการเสวนา  ในหัวข้อ  Beyond  Language  Learning  ได้ดังนี้  คือ  การเรียนรู้ทางภาษาอังกฤษให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และมีคุณภาพ  นำไปสู่ความก้าวหน้าในอนาคตได้นั้นจะต้องมีการพัฒนาความคิดของบุคคลให้เกิดความคิดขั้นสูง  ซึ่งจะมี  ขั้นตอน  ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนแล้วจะประสบผลสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น