วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 16 (out class)

Learning  Log  16
(out  class)

การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
                วันที่สองของการอบรม  (ช่วงเช้า)
                                การสอนในศตวรรษที่  21  มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยในปัจจุบัน  ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันที่จะมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน  ซึ่งในศตวรรษที่  21  จะมีแนวการสอนที่สามารถแยกประเภทออกได้และสามารถแยกประเภทต่าง ๆ ออกได้  ดังนี้  คือ  วิธีการสินแบบไวยากรณ์และแปลวิธีการสอนแบบตรา  วิธีการสอนแบบฟัง  พูด  แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์  จะมี  ประเภทย่อย ๆ ดังนี้  คือ  วิธีการสอนแบบเงียบ  วิธีการสอนตามธรรมชาติ  วิธีการสอนแบบชักชวน  วิธีการสอนแบบสนองด้วยกริยาท่าทาง  การเรียนรู้แบบร่วมมือ  การเรียนรู้แบบภาระงาน  การเรียนรู้จากโครงงานหรือโครงการ  และอีกประเภทหนึ่งก็คือ  แนวทางการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา  ในแบบนี้ก็จะสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อย ๆ ได้  ดังนี้  คือ  แนวทางการสอนเพื่อการสื่อสารแนวทางสอนภาษา

                                ในส่วนการสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้นั้น  จะเป็นการสอนภาษาที่เน้นข้อมูลต่าง ๆ มาบูรณาการกับเทคนิคต่าง ๆ ในการจัดรูปแบบการสอน  เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายต่าง ๆ ของการใช้ภาษา  คือ  ผู้เรียนนั้นจะต้องใช้ตัวภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้  เพื่อที่จะให้เกิดการพัฒนาการใช้ภาษาในการประยุกต์ใช้ในกรสื่อสารไปด้วย  และครูควรเลือกเนื้อหาที่ทำให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่สูงสุด  ทำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนในเรื่องต่าง ๆ หลาย ๆ ด้าน  และนำไปสู่การพัฒนาทักษะต่าง ๆ ทั้ง  ทักษะ  คือ  ทักษะการพูด  ทักษะการฟัง  ทักษะการอ่าน  และทักษะการเขียน  และครูจะต้องสอนให้สนุกและให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียน  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด

                                การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการนั้น  เป็นวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบที่เป็นการเปิดโอกาสโดยการใช้วิธีการตั้งคำถาม  และเกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองจากสถานการณ์บังคับต่าง ๆ และใช้รูปแบบที่เป็นการแสวงหาความรู้และทักษะต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการบังคับตามโครงสร้างต่าง ๆ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการจัดรูปแบบการเรียนรู้หรือรูปแบบการเรียนการสอนซึ่งในการเรียนรู้แบบบูรณาการนี้จะเป็นการเรียนรู้แบบมีการเชื่อมโยงความคิดผสมผสานกับประสบการณ์ต่าง ๆ ให้เกิดวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์และกว้างขวางขึ้น  ผู้เรียนสามารถเลียนแบบและนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตในประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น