Learning Log 16
(out class)
การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษบูรณาการทักษะ
วันที่สองของการอบรม (ช่วงเช้า)
การสอนในศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง
ๆ ที่มีความทันสมัยในปัจจุบัน
ซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันที่จะมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งในศตวรรษที่ 21
จะมีแนวการสอนที่สามารถแยกประเภทออกได้และสามารถแยกประเภทต่าง
ๆ ออกได้ ดังนี้ คือ
วิธีการสินแบบไวยากรณ์และแปลวิธีการสอนแบบตรา วิธีการสอนแบบฟัง -
พูด
แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์
จะมี 7 ประเภทย่อย ๆ ดังนี้ คือ
วิธีการสอนแบบเงียบ
วิธีการสอนตามธรรมชาติ
วิธีการสอนแบบชักชวน
วิธีการสอนแบบสนองด้วยกริยาท่าทาง
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การเรียนรู้แบบภาระงาน
การเรียนรู้จากโครงงานหรือโครงการ
และอีกประเภทหนึ่งก็คือ
แนวทางการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นความเหมาะสมในการใช้ภาษา ในแบบนี้ก็จะสามารถแบ่งออกเป็นประเภทย่อย ๆ
ได้ ดังนี้ คือ
แนวทางการสอนเพื่อการสื่อสารแนวทางสอนภาษา
ในส่วนการสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้นั้น จะเป็นการสอนภาษาที่เน้นข้อมูลต่าง ๆ
มาบูรณาการกับเทคนิคต่าง ๆ ในการจัดรูปแบบการสอน
เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายต่าง ๆ ของการใช้ภาษา คือ
ผู้เรียนนั้นจะต้องใช้ตัวภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
เพื่อที่จะให้เกิดการพัฒนาการใช้ภาษาในการประยุกต์ใช้ในกรสื่อสารไปด้วย และครูควรเลือกเนื้อหาที่ทำให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่สูงสุด ทำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนในเรื่องต่าง ๆ หลาย ๆ
ด้าน และนำไปสู่การพัฒนาทักษะต่าง ๆ ทั้ง 4 ทักษะ คือ
ทักษะการพูด ทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน
และทักษะการเขียน
และครูจะต้องสอนให้สนุกและให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการนั้น
เป็นวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบที่เป็นการเปิดโอกาสโดยการใช้วิธีการตั้งคำถาม และเกิดกระบวนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองจากสถานการณ์บังคับต่าง
ๆ และใช้รูปแบบที่เป็นการแสวงหาความรู้และทักษะต่าง ๆ
โดยที่ไม่มีการบังคับตามโครงสร้างต่าง ๆ
เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการจัดรูปแบบการเรียนรู้หรือรูปแบบการเรียนการสอนซึ่งในการเรียนรู้แบบบูรณาการนี้จะเป็นการเรียนรู้แบบมีการเชื่อมโยงความคิดผสมผสานกับประสบการณ์ต่าง
ๆ ให้เกิดวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์และกว้างขวางขึ้น
ผู้เรียนสามารถเลียนแบบและนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตในประจำวันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น