วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 7 (out class)

Learning  Log  7 
(out  class)
                                ทักษะในการฝึกฝนต่าง ๆ จะมีหลากหลายทักษะหลากหลายวิธีในการที่เราจะเลือกฝึกทักษะต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีความเข้าใจถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ตามหลักการใช้คำต่าง ๆ เพื่อฝึกทักษะต่าง ๆ ให้มีความแม่นยำมากขึ้น  ซึ่งแต่ละคนจะมีรูปแบบการจำ  การทำความเข้าใจที่แตกต่างกัน  บางคนจะใช้เพลง  ละคร  วีดีโอต่าง ๆ ในการจำหรือการทำความเข้าใจ  แต่สำหรับข้าพเจ้าในสัปดาห์นี้  ข้าพเจ้าจะเลือกใช้เพลงในการฝึกทักษะทางด้านทักษะการฟัง  และก็ได้เกิดการฟังสำเนียง  เสียงคำศัพท์  รวมไปถึงการ  stress  คำในการออกเสียงคำศัพท์  และเป็นการผ่อนคลายไปในตัวด้วย  ข้าพเจ้าจะฝึกทักษะการฟังจากเพลงสากล  คือ  เพลง  Love  Me  Like  You  Do  โดย  Ellie  Goulding  ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อีโรติกดราม่า  ซึ่ง  Ellie  ก็เป็นนักร้องที่เป็นเจ้าแม่เพลงประกอบละคร  เพราะเป็นเพลงที่ได้มาตรฐาน  และเพลงนี้จะมีทำนองที่น่าสนใจ

                                ในเนื้อเพลง  Love  Me  Like  You  Do  เป็นเพลงสากลที่มีมาตรฐานและมีเนื้อร้องที่มีคามหมายในทางบวก  และมีความสุขกับเรื่องราวต่าง ๆรวมไปถึงจังหวะและทำนอง  เพลงที่มีความน่าสนใจและทำให้ผู้ฟังอยากฟัง  อยากติดตามในเนื้อเพลงมีประโยคที่ตรงไวยากรณ์  (grammar)  คือ  You  are  the  light .,  You  are  the  colour  of  my  blood  .,  You  are  the  cure  .,  You  are  the  fear.  ในประโยคดังกล่าวจึงทำให้ได้เรียนรู้เรื่องการใช้  V.  to  be  ว่า  Subject  พหูพจน์ควรใช้กับ  are  จึงจะถูกต้องตามไวยากรณ์  และ  I  can’t  see  clear  no  more  ในประโยคข้างต้นทำให้ได้เรียนรู้ในเรื่องของหลักไวยากรณ์  (grammar)  คือ  Can  +  V.1  และได้เรียนรู้คำศัพท์ต่าง ๆ  คือ 
                Pain  =  ความเจ็บปวด
                Satellites  =  ดาวเทียม
                Paradise  =  สวรรค์
                Spinning  =  หมุน
                                จากการฝึกทักษะการฟังผ่านเพลง  Love  Me  Like  You  Do  ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ การพื้นฐานไวยากรณ์  (grammar)  ในเรื่องของคำศัพท์  โครงสร้างประโยค  ความหมายต่าง ๆ  ของการใช้ประโยค  ทำให้เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  และเป็นการฝึกทักษะการฟังโดยที่เราสามารถเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในการฟังเพลงนั้น  เราสามรถฟังได้นอกห้องเรียนหรือเราสามารถฟังที่ไหนก็ได้  และประกอบกับเราจะได้เคล็ดลับต่าง ๆ ในการเขียนประโยคในเนื้อเพลง  และเราสามารถแปลความหมายจากเนื้อเพลงได้โดยอัตโนมัติ 

และเราสามารถนำหลักการที่ได้จากการฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษและแปลเป็นภาษาไทยได้ตามความเข้ใจของตัวเอง  จะทำให้เราเกิดความเข้าใจ และจำได้มากขึ้น  และที่สำคัญเราสามารถนำหลักการต่าง ๆ ที่ได้นั้นมาใช้หรือประยุกต์กับวิชาการแปลที่เราจะเรียนในต่อ ๆ ไป  ด้วยคามเข้าใจของเราและเราจะมีคามสุขกับการแปล  การฟังเพลง  การดูละคร  และก็เป็นกรฝึกทักษะอีกอย่างไปในตัว  นอกจากเราจะได้ความบันเทิงแล้ว  เราก็ยังสามารถได้ความรู้และหลักการต่าง ๆ อีกด้วยและเราก็สามารถที่จะนำหลักการต่าง ๆ นั้นไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจันได้  และเราก็จะสามารถแก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้  รวมไปถึงการสื่อสารกับชาวต่างชาติให้เกิดความเข้าใจได้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เราได้ฝึกทักษะมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น