วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log4 (out class)

Learning Log4
(out class)
                สังคมในปัจจุบันมีรูปแบบการเรียนการสอนที่รักร้ายซึ่งมีความแตกต่างจากการเรียนการสอนในสมัยก่อนแต่ละรูปแบบการเรียนการสอนนั้นจะมีลักษณะ ขั้นตอน การเรียนการสอนที่แตกต่างกันออกไปเพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแต่ต้องคำนึงถึงความรู้พื้นฐานเดิมของผู้เรียนและรวมไปถึงความสามารถและความต้องการของผู้เรียนด้วยเพราะผู้เรียนแต่ละคนนั้นมีรูปแบบการจำ การเรียนรู้ที่แตกต่างกันรวมไปถึงผู้เรียนแต่ละคนนั้นจะมีความชอบที่เหมือนเหมือนกันดังนั้นผู้สอนควรจัดรูปแบบที่ทำให้ผู้เรียนทุกคนเกิดการเรียนรู้สูงสุดโดยผู้สอนควรจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อที่จะรองรับความต้องการของผู้เรียนทุกคนและทำให้ผู้เรียนทุกคนมีความสนใจและมีความตั้งใจตรงกับความสามารถของตัวเอง

                การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเริ่มการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจความต้องการและความถนัดมีเป้าหมายรู้จักแสวงหาแหล่งทรัพยากรของการเรียนรู้จนถึงการประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองโดยจะดำเนินการด้วยตนเองเหลือจะร่วมมือช่วยเหลือกับผู้อื่นหรือไม่ก็ได้การเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นลักษณะที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตที่มีประสิทธิภาพซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการศึกษาในปัจจุบันจะต้องมีการส่งเสริมให้บุคคลมีลักษณะการชี้นำตัวเองในการเรียนรู้เพื่อให้ตัวนี้มีประสิทธิ์ที่ภาพและประสบการณ์และได้มี ศักยภาพในการแสวงหาความรู้เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อไปการเรียนรู้ด้วยตนเองจะมีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1 วิธีเรียนชนิดนี้จะเรียนเมื่อไหร่ที่ไหนก็ตามจะมีการเรียนตามความพอใจโดยเลือกเตรียมตามเวลาที่ผู้เรียนว่างทำให้ผู้เรียนเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่ตาลกับผู้เรียนบางคนทำให้การเรียนล้มเหลวได้ 2self-paced เมื่อผู้เรียนเลือกสถานที่ได้ตามความพอใจแล้วผู้เรียนจะใช้เวลาในการทำความเข้าใจบทเรียนได้เต็มที่แต่ละคนจะใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากันแต่ประสิทธิภาพเท่ากันเนื่องจากความสามารถในการรับรู้ของผู้เรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน 3objectives เบียดเบียนที่พูดเรียนเรียนด้วยตนเองต้องบอกวัตถุประสงค์ในแต่ละบทไว้ใช้ให้ชัดเจนเพราะถ้าผู้เรียนสามารถตอบคำถามของวัดถูกประสงค์ได้ทำหมดแสดงว่าผู้เรียนเข้าใจบทเรียนนั้นนั้น 4 Interaction การมีปฏิสัมพันธ์กันในขณะเรียน 5Tutor Help ผู้สอนมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน 6 Test as Learning จะมีแบบทดสอบซึ่งใช้เป็นเครื่องมือวัดตามวัตถุประสงค์ไม่ใช่เป็นการประเมินความรู้ 7 การเลือกวิธีเรียนผู้เรียนแต่ละบุคคลย่อมมีวิธีเรียนแบบที่ตนเองชอบเพราะฉะนั้นผู้เรียนสามารถเลือกวิธีเรียนที่เหมาะสมกับตนเองขณะเดียวกันผู้เรียนก็มีอิสระ ในการเลือกเรียนก่อนหลังได้
จากการศึกษารูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองทำให้รู้ว่าการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นการศึกษารายบุคคลเนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันในในการเรียนรู้วิธีการเรียนรู้เจตคติจัดให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและมีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้เรียนต้องได้รับการฝึกฝนให้มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเองมีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นมีการพัฒนาทักษะประเมินตนเอง และการร่วมมือในการประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งผู้เรียนจะมีบทบาทสำคัญในการประเมินผู้เรียนปฏิบัติตามลักษณะต่างๆของการเรียนรู้ด้วยตนเองจะทำให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนรู้และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวันได้      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น