วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 3 (out class)

Learning Log 3

 (out class)
            สังคมไทยในปัจจุบันในเรื่องของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญประเด็นหนึ่งที่มีความจำเป็นในการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดรูปแบบการเรียนการสอนในห้องเรียน เพื่อที่จะนำปัญหาและข้อบกพร่องต่างๆ หรือรวมไปถึงความประพฤติที่ไม่เหมาะสมต่างๆที่นักเรียนแต่ละคนนั้นแสดงออกมานั้นจะมีความแตกต่างกันและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นๆอยู่ตลอดเวลา เพราะเนื่องจากพฤติกรรมต่างๆนั้นเมื่อเราดูดพียงผิวเผินโดยที่ไม่เจาะลึก จะพบได้ว่าเรื่องการสังเกตพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย แต่ถ้าหากเราศึกษาให้รู้ถึงรายละเอียดต่างๆอย่างชัดเจน  แล้วนำข้อมูลต่างๆมาวิเคราะห์จะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากต่อการเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และเราจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ซึ่งความแตกต่างระหว่างบุคคลนั้นเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของมนุษย์แต่ละคน เพราะฉะนั้นเราต้องมีการศึกษาในเรื่องของเทคนิคการเรียนการสอนที่มีความน่าสนใจและทำให้เด็กมีความจำและความเข้าใจในการเรียนรู้  เพื่อที่จะนำข้อมูลต่างๆที่ได้นั้นมาปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้จากพื้นฐานพฤติกรรมเดิมของแต่ละบุคคล  การปรับพฤติกรรมในชั้นเรียนและขั้นตอนของการเรียนการสอนโดยการสอนในรูปแบบ Teach Less Learn More

            รูปแบบการสอนแบบ Teach Less Learn More เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้สอนนั้นสอนเนื้อหาในห้องเรียนโดยการสอนหัวข้อหลักๆและเน้นใจความสำคัญๆแก่นักเรียน คือ เป็นการสอนให้น้อย แต่ให้นักเรียนนำหัวข้อหลักๆที่ครูให้นั้นไปต่อยอดโดยการไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมอย่างละเอียดเพื่อให้ตัวเองได้มีความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ คือจะเป็ฯการเรียนรู้วยตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More จะมุ่งเน้นกระบวนการการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น กระบวนการกลุ่ม โดยเวลาแบ่งกลุ่มนั้นในแต่ละกลุ่มจะต้องมีทั้งเด็กเก่ง ปานกลาง และเด็กอ่อนรวมอยู่ในกลุ่มด้วย โดยุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกันและฝึกการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนได้มีความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง เป็นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและความสามัคคีของกลุ่มหรือหมู่คณะ รวมไปถึงการมีน้ำใจ มีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More ทำให้นักเรียนเกิมความคิดที่สร้างสรรค์และมีความสามรถในการทำความเข้าใจได้ด้วยตนเอง เพราะนักเรียนมีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนมีการจำและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาหรือข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น และนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดนั้นไปต่อยอดให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ต่างๆได้ โดยการนำความรู้ทั้งหมดที่ได้จากการค้นคว้าด้วยตนเองนั้นมาสรุปเป็นองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆได้ตามความเข้าใจของตนเอง การเรียนแบบ Teach Less Learn More เป็นการเป็นการเรียนรู้ที่ไม่น่าเบื่อเพราะ ไม่ต้องใช้เวลานานในการนั่งฟังครูสอนหรือบรรยายหน้าชั้นเรียนแต่จะมีการเน้นให้นักเรียนนั้นได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

            เพราะฉะนั้นในสังคมไทยในปัจจุบันมีความจำเป็นต้องมีการเน้นรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More สอนน้อยเรียนมาก เพราะการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ทำให้นักเรียนมีความต้องการไม่เบื่อหน่าย เนื่องจากนักเรียนเองจะได้สืบค้นข้องมูลต่างๆจากความต้องการของตัวเอง และทำให้นักเรียนมีความคิด ความจำ ของตัวเองตรงตามความเข้าใจของตัวเอง เพื่อที่จะนำความรู้ต่างๆเหล่านั้น นำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันได้ตามความเข้าใจของตนเอง และนักเรียนแต่ละคนนั้นจะมีรูปแบบที่ส่งผลให้เกิดกระบวนการการเรียนรู้ที่ต่างกัน แต่นักเรียนแต่ละคนนั้นจะมีความคิดรวบยอดที่มีความคล้ายคลึงกัน เพียงแต่ว่าแต่ละคนนั้นจะนำเสนออกมาในรูปแบบใด และนักเรียนจะเกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง ปละพวกเขาก็จะมีความสุขกับการเรียนรู้แบบ Teach Less Learn More เพราะไม่ต้องนั่งฟังครูสอนในห้องเรียนเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเบื่อหน่ายได้ แต่ถ้าผูเรียนมาเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นพวกเขาก็จะมีความสุขและสามารถนำความรู้ที่ได้นั้นไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและตรงตามความเข้าใจของผู้เรียนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น