วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 3 (in and out class)

Learning Log 3

 (in and out class)
            สังคมไทยในปัจจุบันภาษาอังกฤษเข้ามีอิทธิพลเป็นอย่างมากต่อคนไทย  เนื่องจากคนส่วนมากมีการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกันทั่งโลก รวมไปถึงรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More ในห้องเรียน ซึ่งในการเรียนการสอนจะมีการเน้นหลักไวยากรณ์ มากกว่าการสนทนา แต่เด็กไทยก็ไม่สามารถนำหลักไวยากรณ์ที่เรียนมานั้น นำมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเรื่อง Tense ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบอกกาลเวลาต่างๆ เนื่องจากผู้สอนใช้เวลาสอนในห้องเรียนมากจนเกินไป ทำให้ผู้เรียนไม่รับรู้ข้อมูลต่างๆ เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนนั้นมีความต้องการในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน และจะมีรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละคน รวมไปถึงกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆของผู้สอนให้ดีขึ้นกว่าเดิม และผู้สอนควรปรับปรุงขั้นตอนและรูปแบบการสอนให้เป็น Teach Less Learn More เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด และมีประสิทธิภาพสูงสุด

            รูปแบบการเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More จะเป็นการเรียนแบบสอนน้อยเรียนมาก  คือครูจะสอนในห้องเรียนโดยใช้เวลาน้อย แต่จะให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกห้องเรียนด้วยตนเอง คือ ถ้าครูสอนเรื่อง Tense ทั้ง 12 Tense ครูจะให้หัวข้อแล้วแก่นักเรียนแล้วให้นักเรียนไปศึกษาเพิ่มเติมโดยการให้ผู้เรียนแต่งประโยค สรุปองค์ความรู้หรือ รวมไปถึงการให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดต่างๆ จะเป็นการทดสอบความรู้ที่ผู้เรียนได้ไปศึกษาค้นคว้ามาว่าผู้เรียนมีความเข้าใจเนื้อหามากน้อยเพียงใด และผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ได้หรือไม่ การเรียนการสอนแบบ Teach Less Learn More จะเป็นการให้ผู้เรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกทางหนึ่งด้วย จะส่งผลทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

            จาการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้รู้ว่าผู้สอน ผู้เรียน และรูปแบบการเรียนการสอนจะมีความสัมพันธ์กัน ถ้าผู้สอนใช้รูปแบบการสอนแบบ Teach Less Learn More ในการสอนเรื่อง Tense จะทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และกระบานการคิดสร้างสรรค์ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพราะผู้เรียนจะสามารถจำข้อมูลที่ตัวเองได้ค้นคว้าด้วยตนเองนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารกับชาวต่างชาติและสามารถเขียนเรียงความในรูปแบบต่างๆได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองนำไปประยุกต์ใช้ในการสนทนากับชาวต่างชาติได้อย่างมีความสุข เป็นธรรมชาติ และตื่นเต้น และการเรียนแบบ Teach Less Learn More จะทำให้ผู้เรียนชอบที่จะเรียนรูเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น