วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 9 (out class)

Learning  Log  9 
(out  class)
                                สังคมไทยในปัจจุบันนั้นได้มีการติดต่อสื่อสารกับนานาประเทศเพื่อผลประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น  ด้านการศึกษา  ด้านเศรษฐกิจ  หรืออาจจะเป็นด้านสังคมและด้านอื่น ๆ อีกมากมาย  ซึ่งคนไทยจะต้องมีการติดต่อสื่อสารออกทางด้านต่าง ๆ คือ  การฟัง  พูด  อ่าน  และเขียน  ซึ่งทักษะการฟังและการสนทนากับชาวต่างชาตินั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการสื่อสาร  ทำไมเราต้องฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ  แต่ข้าพเจ้าเชื่อว่าใคร ๆ  ก็อยากเก่งภาษาอังกฤษกันทั้งนั้น  แต่ก่อนที่จะเก่งนั้นเราต้องมีการฝึกฝนในด้านของทักษะภาษาอังกฤษจนให้เกิดความคล่องแคล่วในการพูดภาษาอังกฤษซึ่งภาษาอังกฤษนั้นถือว่าเป็นภาษาที่สำคัญในการสื่อสารอีกภาษาหนึ่งก็ได้ว่าความคล่องแคล่วที่เกิดจากการฝึกฝนนั้น  คือ  การที่เราสามรถพูดและเข้าใจภาษา  ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยที่เราไม่ต้องมานั่งแปลทีละคำ  ความคล่องแคล่วก็คือการที่เราสามารถพูดกับเจ้าของภาษาได้  โดยเราไม่เข้าใจในสิ่งที่พูดและตัวเค้าเองก็ฟังเราเข้ใจเช่นกัน

                                กุญแจสำคัญคือการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ  การฟังบทสนทนานั้นจะช่วยให้เราทำความคุ้นเคยกับสำเนียงเจ้าของภาษา  นอกจากนี้เราจะได้เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดทั่วไปด้วย  สิ่งนี้หาได้ยากมากตามหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ  การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษตนเองจะเป็นการเปิดโอกาสให้เราฝึกพูดตามไปด้วย  ต่างจากการดูหนังภาษาอังกฤษที่อาจมีคำใช้ยาก ๆ ซึ่งสำหรับคนไม่มีพื้นฐานมาดีพอ  แทนที่จะได้ฝึกการฟังกลับต้องมาคอยเปิด  Dictionary  ตีความหมายเอาเอง  ซึ่งการเก่งภาษาอังกฤษให้ได้นั้นเราต้องฟัง  อย่างเข้าใจ”  และ  อย่างต่อเนื่อง
·       ฟังอย่างเข้าใจ
ถ้าเราไม่เข้าใจ  เราก็จะไม่เรียนรู้อะไรเลย  ที่เป็นสาเหตุที่ทำไมดูข่าวภาษาอังกฤษมากแค่ไหนก็ไม่ช่วยอะไรเลย  เราไม่เข้าใจเพราะมันเร็วมากและยากเกินไป  ถ้าเราไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็ยากที่จะเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดได้หลายคนพยายามฝืนฝึกฟังภาษาอังกฤษที่ยากและซับซ้อน  ทำให้พัฒนาได้ช้าพอสมควร  ดังนั้นหลักการสำคัญคือ  ง่าย ๆ
·       ฟังอย่างต่อเนื่อง
แค่เข้าใจไม่พอ  แต่ต้องฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องด้วย  ถ้าเราได้ยินคำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่แค่ครั้งเดียว  ต้องลืมแน่ ๆ ถึงฟังไป  5 – 10  ครั้งก็ยังจำไม่ได้อยู่ดี  มันต้องผ่านหูนับครั้งไม่ถ้วนว่าเราจะซึมซับจดจำและเข้าใจได้ในทันทีที่ได้ยิน
                                แนวทางในการเพิ่มทักษะการฟังให้เกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้น  คือ
(1)             แต่ละบทสนทนาภาษาอังกฤษมีความยาวประมาณ  นาที  ให้ฟังหนึ่งบทยาว ๆ ไป  สัปดาห์  วันละ  1 – 2 ชั่วโมง
(2)             แบ่งเวลาการฝึกระหว่างวันได้  เช่น  ตอนเช้า  กลางวัน  เย็น  ก่อนนอน  ฟังช่วงละ  30  นาที  ยืดหยุ่นได้ตามใจชอบ
(3)             ฟังแล้วอ่านสคริปบทสนทนาด้วย  เพราะจะช่วยการอ่านออกเสียงของเราได้  พอคล่องแล้วค่อยฟังอย่างเดียว
(4)             ต้องมีวินัยในการฝึกทักษะ  พยายามทำทุกวันให้ได้อย่างน้อยวันละ  1 – 2 ชั่วโมง
ซึ่งบทสนทนาที่ข้าพเจ้าใช้ในการฝึก  คือ  The  Wedding
Will       และ  Joe  เป็นเพื่อนกันโดยที่ไม่ได้เห็นหน้ากันมานาน  เมื่อพวกเขาได้บังเอิญเจอกัน  Will  ก็เล่าเรื่องในวันงานแต่งงานของเขาให้  Joe  ฟัง  ซึ่งในบทสนทนาบทนี้จะเป็นบทสนทนาภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างจะพูดสนทนากันเร็ว  เพราะทั้งคู่เป็นเพื่อนกัน  ในบทสนทนานี้จะไม่ใช้ภาษาที่เป็นทางการมากนัก  แต่บทสนทนานี้เป็นบทสนทนาที่ดีในการฝึกฟัง

จากการที่ได้ฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษเรื่อง  The  Wedding  ทำให้ได้เรียนถึงเรื่องคำศัพท์  ที่ไม่รู้มาก่อน  และได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้  tense  ในบทสนทนา  ข้าพเจ้าสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกทักษะการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษนำไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารกับชาวต่างชาติด้วยสำเนียงที่คล้ายคลึงกับเจ้าของภาษาและได้ฝึกออกเสียงให้เกิดความคล่องแคล่วขึ้น  และยังสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษนี้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันได้อย่างคล่องแคล่ว  และจะมีความสุขกับการสื่อสารสนทนากับชาวต่างชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น